CÁC CÁCH TỤNG CHÚ TRONG KIM CANG THỪA
– 6 Cách Tụng Niệm trích theo lời dạy của Đức Liên Hoa Sinh trong “Giáo Huấn Dakini”
1. Sự tụng niệm kim cương vajra lầm thầm là tụng niệm chỉ ở vùng cổ có thể nghe được.
2. Tụng niệm kim cương vajra với âm điệu êm tai là tụng niệm với giai điệu như vào lúc thực hành đại hoàn thiện.
3. Tụng niệm kim cương vajra bí mật là niệm thầm trong tâm.
4. Tụng niệm như luân xa là quán tưởng rằng âm thanh xuất hiện qua miệng con, đi vào rốn, và tan hòa lại vào giữa ngực.
5. Tụng niệm như tràng hoa là xoay vòng mantra quanh chủng tử tự ở giữa ngực và niệm nhất tâm trong lúc tập trung tâm con vào những chủng tự.
6. Tụng niệm tập trung vào âm thanh là trong lúc niệm chỉ tập trung tâm con vào âm thanh của mantra.
Ghi chú của soạn giả:
– Cách 1 có thể là cách mà các Lama thường dùng để tụng niệm như Lama Hồng Nhật có dạy, còn gọi là tụng bằng đan điền, tức là hảnh giả hít sâu và nhanh hơi thở bằng mũi để khí đầy ở vùng đan điền (bụng dưới), rồi dùng khí ở đó đẩy hơi lên tụng bằng cổ họng, khí được đẩy lên sẽ tạo ra âm thanh do kết hợp với các cử động của vòm miệng sẽ có âm thanh phát ra ở vùng cổ, nghe ò ò ò giống như tiếng các con mọt ăn gỗ. Cách này làm tăng khí lực, chuyển hóa những năng lượng tính dục, sáng tạo ở các luân xa, huyệt đạo ở dưới chạy lên trên, thăng hoa thành những năng lượng hướng thượng, thông thoáng)
– Cách 2 có thể là cách tụng Kim Cương Ngữ mà trong các Kinh Đại Thừa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy, khi tụng thầm bằng sóng não trong tâm, tâm càng thanh tịnh và tập trung bao nhiêu thì sóng não lời tụng càng lan tỏa mạnh và xa bấy nhiêu, có thể phóng xuyên không gian, đi qua cả các vật thể thô đặc như tường, vách… tạo nên sự chuyển hóa)
– Cách 6 có thể là cách định tâm vào âm thanh mà trong cuốn Thân Nguyên Tố mà Lama Hồng Nhật đã nêu. Xin xem thêm phần dưới)
– Tụng Niệm trích trong cuốn Thân Nguyên Tố – Lama Hồng Nhật
Có 2 loại tụng Mantra: Tụng thô và Tụng vi tế.
Tụng lớn tiếng hoặc theo hơi thở là tụng thô.
Tụng vi tế là quán tưởng các chú tự đang trong mặt trăng nơi tim phát âm thanh và lắng nghe âm thanh đó.
Có 5 lợi ích qua việc tụng Mantra:
A, Nhận sự gia trì của Bổn Tôn,
B, Đến gần Bổn Tôn hơn,
C, Đạt tất địa Bổn Tôn,
D, Thành tựu các sự nghiệp: Tức tai (trừ các chướng, đuổi xấu ác, giải trừ sự phá phách của ma quỷ…), Tăng ích (tăng tuổi thọ, công đức, thành tựu thiện đức như văn tư tu…), Hàng phục (hàng phục ma chướng bằng phương tiện nhẹ nhàng), Phẫn nộ (hành phục bằng phẫn nộ khi cần thiết),
E, Thanh tịnh các ác nghiệp và tích tụ phước báu.
Kết quả của việc tụng Mantra tùy thuộc phước báu công đức đời trước và đức tin, định tâm của đời này.
Nói chung sự nghiệp mật bộ có thể chia làm 2 loại: Định tâm qua đọc tụng và Định tâm không cần đọc tụng.
Định Tâm Không Cần Đọc Tụng
1. Định tâm trú trong lửa
Để tu tập định tâm trú trong lửa ta bắt đầu bằng cách quán Không và hòa tâm ta vào đó. Kế đó ta quán tưởng rằng sự kết hợp giữa Tâm và Không xuất hiện qua dạng một ngọn lửa nhỏ bùng cháy đều đặn trên đĩa mặt trăng ở trên ngực ta. Trong lúc tập trung nhất tâm vào ngọn lửa, nhớ rằng ngọn lửa là Tánh của tâm ta hòa với Không. Từ ngọn lửa phát ra âm của Mantra. Ta không tụng chú ra miệng hay thầm trong tâm mà chỉ đang như lắng nghe âm thanh Mantra từ lửa phát ra. Dùng ngọn lửa và âm thanh như đối tượng của thiền định mà không bị hôn trầm, phóng tâm hay phấn khởi.
Mục đích của cách này để đạt được định mau lẹ hơn, thành tựu trí vô phân biệt và hơn nữa là khiến nguồn nhiệt bên trong ta được phát triển, gia tăng hỷ lạc vô phân biệt, tâm kham nhẫn để uốn nắn. Ta không còn cảm giác đói khát một thời gian dài lâu, tiểu tiện ít lại, những chướng duyên bên trong, bên ngoài không làm hại ta.
2. Định tâm an trú trong âm thanh
Khi đã đạt được định kiên cố về lửa, ta có thể thực hành định an trú trong âm thanh. Ta chấm dứt tướng ngọn lửa và chỉ tập trung chuyên nhất về âm thanh. Ta quán đến khi nhờ lực của sự quen thuộc này, ta cảm thấy rằng ta nghe thần chú trực tiếp qua thần thức cũng như nghe âm thanh qua thần thức trong giấc mộng. Một vài hành giả đạt được giai đoạn này, họ nghe Mantra 6 chữ: OM MA NI PAD MÊ HUM cùng một lúc.
Định an trú trong âm thanh có năng lực sinh ra sự kham nhẫn, đưa đến an định về tinh thần, thể xác, thoát khỏi vọng tưởng, phát sinh hỷ lạc.
Trong sách “Ngọn đèn trên đường Giác ngộ”, ngài Atisa dạy rằng để đạt sự định tâm chỉ nên trụ một đề mục. Nhưng theo hệ thống sự nghiệp Mật bộ ta thay đổi đề mục 7 lần. Điều đó không có gì mâu thuẫn bởi ban đầu cần thiết trụ một đề mục vì nếu ta liên tục đổi đề mục thì sự tập trung không tăng trưởng, nhưng khi định đã kiên cố, ta nên đổi đề mục vi tế hơn. Vì vậy, hành giả thiền quán chính yếu về nền móng tâm, sau đó chuyển qua an trú trong lửa, khi đạt ấn chứng liền đổi sang an trú trong âm thanh.
3. Định tâm về sự giải thoát vào cuối âm thanh.
Để hành trì pháp này, ta thiền quán một cách ngắn gọn từ quán Bổn tôn là Không cho đến an trú trong tâm. Khi ta tiến từ nền móng tâm qua định tâm trú trong lửa và sang trú trong âm thanh, đề mục quán càng lúc càng vi tế hơn. Sau khi định tâm trú trong âm thanh một lúc, ta ngừng tướng âm thanh, nhớ rằng chân không vốn không thực thể (rời xa các tướng) và quán điều này với tâm hỷ lạc.
Dù rằng ta hiểu đúng về Không, nếu ta thất bại trong việc loại trừ các tướng vọng niệm trong thiền định, ta sẽ không bao giờ ngộ trực tiếp chân không, vì thế pháp thiền không có năng lực diệt trừ vô minh hay chướng duyên giúp ta đạt Giác ngộ.
Nhiệm vụ chính của pháp định tâm này là các tướng đối đãi và an tâm hoàn toàn vào Không. Để thành tựu điều này, hành giả tập pháp thiền phân tích và pháp thiền an trú vào Không. Bước đầu tiên phải thay đổi giữa 2 loại thiền này nhưng sau đó trí tuệ phát sinh, ta có khả năng phân tích Không tính trong khi vẫn an trú nhất tâm vào Không. Với trí tuệ đặc biệt này được gọi là cái thấy cao tột về quán sát tánh Không, hành giả có sự hỷ lạc không vọng niệm mà không lìa cái Không này. Nhờ pháp định tâm thứ tư này ta đạt được Pháp thân Phật hay Niết Bàn Vô Trụ…
Comments[ 0 ]
Post a Comment