Lễ cúng dường Lửa Homa Ceremony trong Mật tông
Trong Mật tông, sau khi tu Ngondro, tụng chú, quán tưởng Bổn tôn tương đối thuần thục. Hành giả sẽ chuyển sang Tu Bi điền (ruộng từ bi) và Kính điền (ruộng kính ái) nhằm tích Phước điền (ruộng phước). Việc thành tựu đạo quả, cứu độ tha nhân của hành giả phát tâm Bồ đề Đại thừa, Mật thừa rất cần đến phương tiện, phước báu, lòng từ bi và sự kính ái để chuyển hóa những chúng sinh khác.
Tu Bi điền trong Mật tông, điển hình là pháp Mông Sơn thí thực, khai diệm khẩu cúng thí ngạ quỷ. Hành giả cúng cháo loãng và sữa, dùng thần chú biến thực, khai mở diệm khẩu ban cho loài ngạ quỷ thức ăn và giáo pháp.Tu Kính điền trong Mật tông, điển hình là pháp Cúng Lửa Homa. Hành giả đốt 1 ngọn lửa, rồi thả các vị thuốc quý như nhân sâm, lô hội, đàn hương, trầm hương, mật ong, ngũ cốc, gạo…. vào ngọn lửa. Dùng thần chú, thủ ấn, định lực của thiền định biến hóa khói và lửa thành các món cúng phẩm thượng diệu. Trên dâng Tam Bảo, dưới ban tặng cho chúng sinh 6 cõi.
Xét về nguồn gốc, cúng Lửa dc các vị Ấn giáo Brahmin (Bà La Môn) có từ trước đó. Cũng như luật nhân quả Karma, Đức Phật cũng nói ng Brahmin đã nói về nó trước khi Đức Phật ra đời. Cái gì đúng, Ngài nói là đúng như vậy. Chủ Tôn của pháp Homa là Hỏa Thiên Agni, con trai của Đấng Phạm Thiên Brahma. Sau này, khi Phật pháp được hoằng truyền khắp Tam giới, Đức Phật mang ánh sáng giác ngộ toàn hảo của Ngài đến 3 cõi, rất nhiều vị Thiên của Ấn giáo đã quy y và hộ trì cho Phật pháp như: Indra Đế Thích Thiên, Ganapati Hoan Hỷ Thiên, Maha Laskmi Đại Cát Tường Thiên, Hỏa Thiên Agni, Phong Thiên Vayu, Thủy Thiên Varuna, Cửu Diệu Tinh Quân Navagraha, Phạm Thiên Brahma, Biến Tịnh Thiên Vishnu, Đại Tự Tại Thiên Maheshvara…
Những vị nào đã thực sự thể nghiệm cõi giới của các vị Hỏa Thiên, Phạm Thiên… sẽ thấy các cõi đó lấy thiền định và ly dục làm trú xứ, các giới luật, hạnh nguyện rất nghiêm mật, dù các cõi đó chưa xuất ly Tam giới. Khi 1 hành giả Đại thừa phát nguyện cứu độ chúng sinh, vị đó phải quay ngược lại các cõi giới từ cao xuống thấp để giúp đỡ chúng sinh cha mẹ của mình trong nhiều kiếp. Vì thế, các vị Đại thừa sẽ dụng nhiều phương tiện. Cũng như chúng ta có tu Phật, thì khi sống trong thế gian, vẫn phải đi ra phường làm giấy tờ, lên bộ công an làm chứng minh thư, chúng ta không lên chùa để lấy chứng minh thư được. Tương tự, mỗi cõi giới có 1 nhiệm vụ, hành giả Đại thừa có thể thâm nhập để giúp đỡ chúng sinh đang gặp bế tắc ở từng chặng như gặp Thổ Địa Phúc Đức Chánh Thần để tìm hiểu 1 gia tộc trên vùng đất nào đó, gặp Diêm Vương để điều tra nghiệp báo, gặp Long Vương để xóa nạn hạn hán….
Tu Homa cúng Lửa cũng là 1 phương tiện cúng dường. Pháp này rất nghiêm mật, bởi khi thỉnh Hỏa Thiên Agni tới đàn tràng, hành giả phải thiền định rất nghiêm cẩn, tuân thủ Phạm hạnh.
Sau 1 khoảng thời gian thực hành pháp Homa này, trong thiền định của mình, tôi chợt nhận ra Cúng Lửa ko đơn thuần là cúng kiếng, và đốt lửa, thỉnh vị này vị kia. Mà có 3 điều phát sinh theo nhân quả sau:
- Lửa là ánh sáng, là yếu tố cấu thành sự sống. Dâng lên Lửa cho Tam bảo và chúng sinh, quả báo nhận về là chúng ta có ánh sáng, sáng suốt, lòng can đảm, và sự sống trong dòng nghiệp của mình
- Lửa là nhiệt độ, là quang minh, là nội hỏa tương ưng bên trong. Dâng lên Lửa là nhân quả giúp hành giả thành tựu pháp nội hỏa Tummo, thắp sáng quang minh, thân nhiệt bên trong chính mình. Chết là thân thể lạnh ngắt, sống là thân thể ấm nóng, càng ấm, cơ thể càng khỏe mạnh, ít bệnh và sống thọ. Cúng Lửa là cúng sức nóng, khỏe mạnh, thọ mạng.
- Các cúng dường, lễ bái Tam bảo khi thực hành cúng Lửa, là những tích phước về hữu hình để hành giả nhập thế có phương tiện như: thuốc men, cơm gạo, ngũ cốc, tài bảo… hòng thượng cầu bồ đề, hạ hóa chúng sinh trên hành trình của mình.
Đây là 3 điều phát sinh khi tu Homa cúng Lửa, tôi thể nghiệm. Nó có thể đúng, hoặc sai tùy mỗi người, mỗi cảnh giới. Nó đơn giản là thể nghiệm riêng của tôi chia sẻ.
Comments[ 0 ]
Post a Comment